Kẽm Zinc và 6 tác dụng trong Skincare có thể bạn chưa biết

Kẽm (Zinc) là một nguyên tố vi lượng có trong cơ thể con người. Mặc dù với tỷ lệ rất nhỏ nhưng kẽm (Zinc) lại góp phần vào nhiều quá trình trong cơ thể, giúp cơ thể tồn tại và phát triển. Hãy cũng chúng mình tìm hiểu chi tiết hơn về vai trò của kẽm trong cuộc sống hàng ngày qua bài viết dưới đây.

Bạn có biết:

Kẽm Zinc là gì?

Zinc (hay thông thường chúng ta gọi là kẽm) là một nguyên tố kim loại chuyển tiếp, kí hiệu hóa học là Zn

Kẽm là một trong những khoáng chất không thể thiếu trong cơ thể con người. Tuy nhiên cơ thể chúng ta lại không thể tự sản sinh ra kẽm, mà phải bổ sung chất này từ bên ngoài.

Kẽm Zinc trong đời sống hàng ngày
Kẽm là một trong những khoáng chất quan trọng nhất của cơ thể

Ở mỗi độ tuổi và giới tính khác nhau chúng ta sẽ cần phải cung cấp một lượng kẽm hàng ngày cho phù hợp. Theo một số nghiên cứu đối với cơ thể nam giới từ 14 tuổi trở lên cần bổ sung tối thiểu 11mg kẽm/ngày; nữ giới từ 19 tuổi trở lên cần tối thiểu 8mg kẽm/ngày.

Có thể nói mặc dù hàm lượng kẽm Zinc cần thiết cho cơ thể không quá nhiều so với các thành phần khác nhưng kẽm Zinc lại đóng vai trò vô cùng to lớn, nhất là đối với nam giới. Vậy kẽm có những tác dụng dụng gì với cơ thể con người, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tiếp nhé.

Tác dụng của kẽm Zinc với cơ thể con người

Tăng cường sức mạnh sinh lý cho nam giới

Kẽm là thành phần tạo nên testosterone và giữ vai trò quan trọng trong việc bài tiết hóc môn. Quá trình sản xuất tinh binh trong cơ thể nam giới không thể thiếu kẽm. Do đó cũng không quá khó hiểu nếu như bạn cảm thấy giảm ham muốn tình dục thì một trong những nguyên nhân quan trọng là do thiếu kẽm.

Tăng khả năng di chuyển và sức bền của tinh binh

Kẽm là trợ thủ đắc lực hỗ trợ cho sự di chuyển này của tinh binh. Lưu ý là mỗi lần nam giới xuất tinh sẽ tiêu tốn 50% lượng kẽm cần thiết phải bổ sung vào cơ thể trong một ngày. Do đó hãy hạn chế việc xuất tinh thường xuyên gây thiếu hụt lượng kẽm trong cơ thể.

Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Tế bào ung thư
Kẽm giúp kiềm chế sự phát triển của tế bào ung thư cực kì tốt

Kẽm tập trung chủ yếu ở tinh dịch và tuyến tiền liệt. Đồng thời với đặc tính có khả năng kích thích sản sinh ra một loại protein ngăn chặn sự phát triển của Cadmium (là tác nhân chính gây ung thư tuyến tiền liệt).

Kẽm Zinc góp phần vào sự phát triển của thai nhi

Kẽm Zinc là dưỡng chất vô cùng cần thiết cho sự tổng hợp các chất. Nó là thành phần không thể thiếu để tổng hợp protein trong cơ thể con người. Đối với phụ nữ mang thai điều đó sẽ giúp thai nhi phát triển cả về chiều cao, cân nặng và trí tuệ,

Tóc chắc khỏe

Hiện tượng rụng tóc ở chị em phụ nữ nguyên nhân là do thiếu kẽm. Cơ thể thiếu kẽm tóc sẽ mỏng dần và tăng tỷ lệ gãy rụng. 

Mang lại làn da khỏe mạnh

Có thể các bạn không biết nhưng kẽm là khắc tinh của mụn trứng cá đấy nhé. Nó giúp giảm lượng dầu khiến cho da thông thoáng hơn, lỗ chân lông không bị bí bách qua đó giúp cho da sạch hơn, dẻo dai mịn màng và đặc biệt là hạn chế mụn.

Tăng sức đề kháng

Ngoài ra kẽm Zinc còn giúp cân bằng hàm lượng đường trong máu của mỗi người, qua đó nó ngăn ngừa tình trạng dư thừa đường trong cơ thể. kẽm Zinc còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể của chúng ta; duy trì một cơ thể khỏe mạnh, có sức đề kháng để chống lại bệnh tật.

Gợi ý cho bạn:

Biểu hiện của cơ thể khi thiếu kẽm Zinc?

Với một số tác dụng của kẽm mà mình đã liệt kê ở phía trên thì không khó để chúng ta nhận biết được các dấu hiệu cơ thể thiếu kẽm phải không nào. Hãy cùng mình điểm lại nhé.

  • Thiếu kẽm là nguyên nhân gây rụng tóc: Tất nhiên rồi, kẽm là khoáng chất cho sự phát triển của tế bào và hấp thu protein mà.
Thiếu kẽm làm da mặt nổi mụn
Thiếu kẽm là nguyên nhân chính khiến da mặt chúng ta nổi mụn đấy
  • Da mặt nổi mụn hoặc đóng vảy: Mụn xảy ra do nhiều nguyên nhân và một trong những nguyên nhân đó là thiếu hụt lượng kẽm cần thiết trong cơ thể.
  • Giảm ham muốn tính dục: Cơ thể thiếu kẽm, việc bài tiết hóc môn bị ảnh hưởng dẫn đến trạng thái giảm ham muốn tính dục ở nam giới.

Vậy cơ thể sẽ ra sao nếu thừa kẽm?

Nếu như ở phần trên chúng ta đã nhận ra một số vấn đề xảy ra với cơ thể trong tình trạng thiếu kẽm. Vậy sẽ ra sao nếu như chúng ta bổ sung quá lượng kẽm cần thiết vào trong cơ thể mỗi ngày? Lưu ý là thừa kẽm cũng không phải vấn đề tốt đâu, tại sao ư, chúng ta hãy cùng xem dưới đây.

Thừa kẽm (Zinc) làm cơ thể buồn nôn

Khi lượng kẽm trong cơ thể ở mức dư thừa nó sẽ gây ra tình trạng buồn nôn, ợ liên tục. Hãy dừng xem xét lại thực đơn hàng ngày của gia đình bạn nếu như gặp hiện tượng này.

Thừa kẽm gây đau bụng và tiêu chảy

Với những người có bụng dạ yếu, nếu bổ sung quá nhiều lượng kẽm vào cơ thể cùng một lúc sẽ dẫn đến cảm giác đau bụng và tiêu chảy thậm chí là táo bón.

Thừa kẽm gây cảm giác đắng miệng

Nếu như bạn có cảm giác chán ăn, miệng có vị đắng, ăn không ngon miệng như trước thì đây là những biểu hiện rõ rệt của việc thừa kẽm trong cơ thể rồi đấy.

Bổ sung kẽm như thế nào cho phù hợp?

Đúng là kẽm có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người và tiếc là đa phần chúng ta lại không quá chú ý đến việc này. Cơ thể thiếu kẽm sẽ mang đến những ảnh hưởng gián tiếp cho cơ thể chúng ta, nhưng thừa kẽm cũng không phải là điều hay. Bổ sung quá nhiều kẽm đôi khi mang lại phản ứng ngược cho cơ thể.

Thông thường, theo tâm lý mỗi khi biết cơ thể thiếu một chất nào đó chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc bổ sung bằng các sản phẩm thuốc hay thực phẩm chức năng. Điều này hoàn toàn không nên vì lượng kẽm nên được bổ sung đều đặn hàng ngày thông qua các loại thực phẩm và ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tự nhiên trước khi bắt đầu bổ sung bằng thuốc.

Bổ sung kẽm bằng các thực phẩm tự nhiên

Bổ sung kẽm bằng các thành phần tự nhiên
Ngũ cốc là thực phẩm bổ sung kẽm rất hiệu quả cho cơ thể

Trong tự nhiên có vô số các loại thực phẩm tự nhiên có thể giúp chúng ta bổ sung lượng kẽm cần thiết hàng ngày. Trong đó phải kể đến một số thực phẩm quen thuộc với chúng ta hàng ngày như thịt; các động vật có vỏ như cua, tôm, sò … hay các loại hạt như bí ngô, vừng …

Hãy xây dựng cho mình và gia đình một thực đơn đầy đủ trong đó lồng ghép việc bổ sung các thực phẩm chứa kẽm vào bữa ăn hàng ngày của gia đình.

Bổ sung kẽm bằng các thực phẩm chức năng

Ngoài các thực phẩm tự nhiên có tác dụng bổ sung kẽm như mình vừa có liệt kê ở phía trên hiện nay có một số loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung lượng kẽm nhanh hơn so với lượng kẽm từ các thực phẩm tự nhiên. 

Ở phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một loại thực phẩm chức năng có thể bổ sung kẽm cho cơ thể. Tuy nhiên để đảm bảo có tác dụng tối ưu nhất chúng ta nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ về liều lượng dùng cho phù hợp nhé.

Viên uống Chelate 50mg Puritan’s Pride

Thực phẩm chức năng bổ sung kẽm ZInc

  • Đóng gói: 100 viên cho 1 lọ
  • Thành phần mỗi viên nén: 50mg
  • Sản xuất tại Mỹ
  • Giá tham khảo từ 200.000 – 250.000 đồng/lọ/100 viên.
Tham khảo:

Qua bài viết này chúng ta có thể thấy kẽm Zinc có một vai trò quan trọng đối với sức khỏe Việc thiếu hay thừa kèm đều mang đến những ảnh hưởng xấu cho cơ thể. Vì thế hãy lên cho mình và gia đình một thực đơn hoàn chỉnh cho mỗi bữa ăn để bổ sung lượng kẽm cần thiết cho cơ thể. Nếu thấy thông tin này hữu ích, hãy chia sẻ nó cho mọi người nhé.

Nguồn tham khảo:

https://ods.od.nih.gov/factsheets/Zinc-Consumer